Trường MN Thị Trấn Đức Phổ
Trường MN Thị Trấn Đức Phổ
Thị Trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi
Điện thoại: 0987289722 - Email: dfffe@gmail.com
22:31 EDT Thứ bảy, 20/10/2018
RSS

Giới thiệu Website

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 193

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3894

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 95368

Trang nhất » Tin tức » Sức khỏe - Dinh dưỡng » Dinh dưỡng cho bé

KẾ HOẠCH NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON NĂM HỌC 2016-2017

Thứ hai - 27/03/2017 03:51
    PHÒNG GD&ĐT ĐỨC PHỔ
      TRƯỜNG MN THỊ TRẤN
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
          Số : 12a/ KHNDCS-MNTT                      Đức Phổ,  ngày 19  tháng 9 năm 2016
 
 
KẾ HOẠCH
 NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON
NĂM HỌC 2016-2017
           Căn cứ Quyết định số 1177/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
          Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ công tác năm học 2016-2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Phổ;
          Căn cứ vào tình hình phát triển Giáo dục Mầm non thực tế trên địa bàn thị trấn Đức Phổ. Trường Mầm non Thị trấn Đức Phổ xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ, năm học 2016-2017 cụ thể như sau:
       A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
         - Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ mầm non; giảm tỉ lệ trẻ SDD
         - Đẩy mạnh công tác giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP
         - Tạo cảnh quang sư phạm: “Xanh – Sạch – Đẹp và thân thiện”,  không dịch bệnh.
         - Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học, phòng chống các dịch bệnh, các tai nạn thường gặp ở trẻ em;
         - Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý sức khỏe trẻ.
         - Thực hiện tốt phân mềm dinh dưỡng trẻ thơ
          B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
          Trường Mầm non Thị trấn có 3 điểm trường với 17 lớp, nằm trên 6 tổ dân phố. Điểm trường chính ( cơ sở 1) nằm tại trung tâm Thị trấn cách ủy ban nhân dân Thị trấn Đức Phổ khoảng 150m 
          Năm học 2016-2017 nhà trường tiếp tục bám sát chủ đề của năm học “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” nhà trường đã và đang thực hiện  chủ đề của năm học trong điều kiện thuận lợi và khó khăn sau như sau:
         1.Thuận lợi:
          - Được sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo ngành và bộ phận chuyên môn Mầm non, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, và phụ huynh học sinh tích cực đưa trẻ ra lớp.
          - Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn cố gắng học hỏi trao dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy quy định của ngành và nhà trường, đảm bảo tốt quy chế chuyên môn. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ hỗ trợ đắc lực trong các phong trào thi đua.
          - Giáo viên ý thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên mầm non có tinh thần yêu nghề, tham gia tốt mọi hoạt động địa phương tổ chức.
          - Các cháu ra lớp đúng độ tuổi theo từng khu vực tổ khối trên địa bàn, nhanh chóng ổn định đi vào nề nếp, đa số các cháu đều mạnh dạn tự tin.
          2. Khó khăn:
           - Do địa bàn thị trấn rộng, mật độ dân số đông, điều kiện kinh tế của phụ huynh không đồng đều. Một số bậc phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con trẻ còn trông chờ vào nhà trường.
           - Tỉ lệ học sinh/ lớp cao so với Điều lệ
          -  Bếp ăn của trường không có kho chứa hàng
          - Lương cấp dưỡng quá thấp, chưa ổn định.
          - Số học sinh đạt trung bình còn khá nhiều, chiếm trên 10% số học sinh toàn trường, chưa xoá được số trẻ suy dinh dưỡng đến cuối năm học.
          C. NHIỆM VỤ CHUNG:
           Thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“ và các cuộc vận động trong toàn ngành.
           Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 40 của Huyện uỷ, Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XX ( nhiệm kì 2015-2020), các Kết luận của Huyện uỷ chỉ đạo và của UBND huyện có liên quan đến giáo dục và đào tạo và các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD-ĐT. Hoàn thành chỉ tiêu giáo dục được giao.
            Tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường lớp. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các lớp học. Phấn đấu đưa trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 khi có ý kiến chỉ đạo của Phòng GD- ĐT.
             Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong nhà trường. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ,  tập trung ưu tiên nguồn lực, quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT) trong năm 2016.
             Thực hiện một số nội dung chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17 ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai. Tập trung quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.
            Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ và của tỉnh về đổi mới và phát triển giáo dục mầm non.
          D. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
          I. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
          1. Công tác nuôi dưỡng và VSATTP:
          a) Yêu cầu:
         - Đảm bảo về vệ sinh trong ăn uống;
         - Đảm bảo trẻ tăng cân đều hàng tháng;
         - Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm;
         - Tăng tỉ lệ trẻ phát triển bình thường, giảm tỉ lệ trẻ SDD;
         - Phòng chống SDD và béo phì;
         - Đảm bảo bữa ăn cho trẻ đủ chất và lượng.
         b) Chỉ tiêu:
         - Trẻ phát triển bình thường đầu năm là 95% - Cuối năm: 97%
         - Trẻ suy dinh dưỡng độ vừa đầu năm:   %    - Cuối năm:   %
         - Giảm SDD 2%
         - Tăng cân bình quân mỗi tháng 95 % trở lên
         c) Biện pháp:
         - 95% trẻ có kiến thức về GDDD và vệ sinh cá nhân;
         - Vận dụng chương trình NUTRIKÍDS để xây dựng và quản lý khẩu phần ăn, dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ;
         - Tổ chức cho trẻ ăn đảm bảo nhu cầu năng lượng theo độ tuổi;
         - Thực hiện các yêu cầu về đảm bảo vệ sinh ATTP, hợp đồng thực phẩm an toàn;
         - Nhà bếp đảm bảo đầy đủ nước uống đã qua tiệt trùng để trẻ  uống nước theo nhu cầu và nước sạch sinh hoạt cho trẻ;
         - Phòng chống ngộ độc  thức ăn bằng cách: Vệ sinh đồ dùng thường xuyên, đảm bảo kỹ thuật chế biến thức ăn;
         - Đảm bảo qui trình bếp 1 chiều, sử dụng đồ dùng đúng kí hiệu;
         - Tổ chức GD, lồng ghép nội dung GD dinh dưỡng cho trẻ và động viên trẻ ăn đủ các loại thực phẩm, ăn hết suất;
         - Thường xuyên kiểm tra giờ ngủ, đảm bảo cháu ngủ đủ giấc, đủ giờ, đúng qui định, phòng lớp thoáng mát sạch sẽ, ấm áp, có đủ đồ dùng phục vụ giờ ngủ của trẻ (sạp, gối, chăn);
         - Đảm bảo tránh thất thoát về chế độ ăn uống của trẻ;
         - Phối hợp với y tế địa phương tham gia lớp tập huấn về vệ sinh ATTP;
         - Đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đạt chuẩn vệ sinh ATTP.
         2. Công tác chăm sóc sức khỏe: 
         a) Yêu cầu:
         - Giáo dục trẻ luôn có ý thức vệ sinh thân thể sạch sẽ, không ăn quả xanh, không uống nước lã, không ăn hàng quán bán rong. Tuyên truyền các bậc phụ huynh thường xuyên tắm gội, giặt quần áo sạch sẽ, đi giày dép, cắt móng tay, móng chân cho trẻ.
         - Đẩy mạnh công tác phòng chống  bệnh chân tay miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy, viêm não, đau mắt đỏ, dịch cúm A H5N1…Các chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, về an toàn giao thông, về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội…
         - Xử lý nhanh gọn, kịp thời các diễn biến bất thường về sức khoẻ trẻ, khai thác sử dụng có hiệu quả tủ thuốc dự phòng;
         - Khám sức khỏe định kỳ đầy đủ: (2 lần/ năm);
         - Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ hàng tháng, quý;
         - Đảm bảo an toàn về tinh thần thể lực cho trẻ;
         - Theo dõi tiêm chủng đầy đủ;
         - Tăng cường phòng bệnh theo mùa;
         - Xử trí, sơ cứu đúng cách các tai nạn thường xảy ra trong trường mầm non.
         b) Chỉ tiêu:                             
         Đầu năm: MG: tốt: 96%; NT:  98%
         Cuối năm: MG: 98% ; Nhà trẻ: 100%
         - Trẻ nghỉ ốm: NT giảm 10%; MG  giảm 5%
         - Tiêm chủng cơ bản 100%
         - 100% trẻ được theo dõi sức khoẻ qua cân đo và biểu đồ hàng tháng, quý.
         c) Biện pháp:
         - Tổ chức các biện pháp vệ sinh phòng chống các dịch  bệnh thường gặp ở trẻ
         + Phun thuốc sát khuẩn;
         + Vệ sinh đồ dùng đồ chơi hàng tuần;
         + Lau chùi sàn nhà bằng nước diệt khuẩn;
         - Theo dõi tiêm phòng ngừa cho trẻ đầy đủ, nhắc nhở phụ huynh tiêm vắc xin cho trẻ;
         - Hàng tháng, quý  tổ chức cân đo chấm biểu đồ, theo dõi sức khỏe kịp thời để bồi dưỡng cho những trẻ giảm cân và trẻ SDD. Đối với trẻ béo phì tăng cường cho trẻ vận động nhằm giảm cân cho trẻ;
         - Kết hợp với bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm tổ chức khám sức khoẻ định kì cho trẻ (2 lần/ năm) thời gian vào tháng 9 và tháng 12. Giáo viên 01 lần / năm vào tháng 9. Thông báo kết quả khám sức khoẻ của trẻ cho phụ huynh nắm được để những trẻ có dấu hiệu mắc bệnh được điều trị kịp thời.
        - Phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy, viêm hô hấp nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tránh lây lan;
        - Liên hệ y tế dự phòng xịt muỗi định kỳ;
        - Đảm bảo an toàn vệ sinh cho trẻ;
        - Thực hiện tốt chế độ vệ sinh. Kiểm tra vệ sinh nhóm lớp hàng ngày, tuần, tháng;
        - Kết hợp phụ huynh xử trí kịp thời trường hợp trẻ bệnh, trẻ có sức khỏe yếu. Cách ly kịp thời trường hợp trẻ bệnh tại trường;
        - Trang bị đầy đủ thuốc phòng bệnh thông thường, bông băng, gạc, cồn cho trẻ và GV tại trường, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc.
        II. Quản lý sức khỏe cô và cháu:
        1. Yêu cầu:
        - Nhân viên y tế có kế hoạch chăm sóc cháu ốm tại trường sau ốm;
        - Nhân viên y tế thực hiện đầy đủ các loại sổ sách quản lý sức khỏe trẻ;
        - Theo dõi thể lực, cân đo hàng tháng, theo dõi sự phát triển của trẻ thông qua biểu đồ;
        - Sổ theo dõi khám sức khoẻ định kỳ;
        - Sổ theo dõi trẻ suy dinh dưỡng;
        - Vận động 100% phụ huynh tham gia bảo hiểm tai nạn cho trẻ;
        - Có tủ thuốc y tế, đảm bảo đủ thuốc sơ cứu tại chỗ cho giáo viên và trẻ;
        - Nhân viên y tế biết xử lý 1 số bệnh và tai nạn thông thường.
        2. Biện pháp:
        - Chăm sóc trẻ ăn ngủ đúng lịch sinh hoạt
        - Kết hợp với phụ huynh tăng cường rèn luyện thể chất, giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ;
        - Tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh về kiến thức phòng chống các bệnh thông thường: đau mắt, sốt xuất huyết, tiêu chảy, viêm hô hấp;
        - Tổ chức tuyên truyền về chăm sóc thể lực và vệ sinh phòng bệnh đối với trẻ;
        - Tổ chức cân đo hàng tháng ( đối với nhà trẻ); hàng quí ( đối với mẫu giáo)
        - Kết hợp với các tổ chức trong nhà trường thực hiện tốt chuyên đề Vệ sinh dinh dưỡng và VSATTP trong toàn thể CBGV – CNV và nhất là khâu nuôi dưỡng chăm sóc trẻ.
         III. Công tác vệ sinh:
         1. Vệ sinh cá nhân:
         - Nâng cao thể chất và quản lý tốt sức khỏe cho trẻ;
         - Đảm bảo trẻ được sống trong môi trường trong sạch, phối hợp với giáo viên  rèn và giáo dục  trẻ có ý thức giữ gìn  vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường, vệ sinh đồ dùng đồ chơi. Không ăn quả xanh, không uống nước lã, không ăn hàng quà bán rong. Tuyên truyền các bậc  phụ huynh thường xuyên tắm gội, giặt quần áo, cắt móng tay móng chân cho trẻ.
         2. Vệ sinh môi trường:
         - Vệ sinh bếp
         - Vệ sinh phòng lớp
         - Vệ sinh sân trường
         - Xử lý rác, nước thải
         3. Biện pháp:
         - Vệ sinh cá nhân: Vệ sinh thân thể và trang phục
         - Vệ sinh môi trường: Thường xuyên vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường lớp sạch sẽ, quan tâm trồng cây xanh, bóng mát tạo cảmh quan môi trường xanh sạch đẹp.
         - Đủ đồ dùng: ca cốc, khăn, bàn chải đánh răng cho từng trẻ để trẻ sử dụng riêng, có ký hiệu riêng, tủ đựng ca cốc phải hợp vệ sinh, thùng đựng nước phải có nắp đậy, đảm bảo 100% trẻ được uống đủ nước đun sôi để nguội hoặc nước đã qua hệ thống diệt khuẩn;
        - Nhà vệ sinh đảm bảo đúng qui định, thông thoáng và khô ráo;
        - Vệ sinh kịp thời khi trẻ tiêu, đi tiểu, nhà vệ sinh không hôi khai, ẩm ướt;
        - Đảm bảo bếp 1 chiều và thường xuyên lau chùi trước và sau khi nấu ăn xong.
        IV/ TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC SỨC KHỎE:
        a) Công tác tuyên truyền:
        - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống bệnh chân tay miệng, dịch cúm A H5N1 cho các phụ huynh hiểu rõ;
        - Tăng cường tuyên truyền chủ đề vệ sinh phòng bệnh phòng chống dịch chủ động theo mùa đặc biệt chú trọng các bệnh: xã hội, hội chứng  chân tay miệng.
        - Lợi ích việc sử dụng muối Iốt
        - Vệ sinh môi trường
        - Vệ sinh an toàn thực phẩm
        - Tuyên truyền thông tin khoa học về dinh dưỡng
        - Tuyên truyền về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học
        b) Công tác phối hợp:
        - Kết hợp với  Trung tâm y tế dự phòng thị xã tổ chức các tập huấn về công tác y tế  trường học cho BGH và giáo viên  đầu năm;
        - Kết hợp trung tâm y tế dự phòng cung cấp 1 số tài liệu thông tin phòng bệnh;
        - Các đợt phun thuốc xịt muỗi, hóa chất sát khuẩn;
        - Phối hợp với phụ huynh nhà trường đẩy mạnh công tác vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân trẻ.
        V. CÔNG TÁC KIỂM TRA:
        - Kiểm tra sức khỏe học sinh nhằm phục vụ công tác phòng chống đại dịch cúm A H5N1
        - Kiểm tra bếp, kiểm tra vệ sinh ATTP mỗi tháng 1lần
        - Kiểm tra vệ sinh phòng lớp: 02 lần/tháng
        - Kiểm tra VSMT : 02 lần /tháng
        - Kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho giáo viên: 1lần/năm
        - Kiểm tra sức khoẻ định cho trẻ: 02 lần/năm
        - Kiểm tra công tác phòng chống SDD hàng tháng
        Trên đây là kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trường mầm non Thị trấn Đức Phổ, đề nghị đội ngũ Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.
                             
                  HIỆU TRƯỞNG (Duyệt)                                                                                  NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
                                                                                                                                                  P. HIỆU TRƯỞNG
 
 
                    Lê Thị Phương                                                                                                 Trương Thị Diệp
 
 
 

Tác giả bài viết: Trương Thị Diệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lịch học - Lịch công tác

Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Hỗ trợ khách hàng